Thép tổ hợp là gì? Đặc điểm và phân loại

Lựa chọn vật liệu trong xây dựng là vấn đề rất quan trọng vì nó sẽ quyết định đến độ bền, vững chắc của các công trình. Trong đó, thép tổ hợp là một trong những nguyên liệu được sử dụng khá phổ biến nhờ tính ứng dụng cao. Vậy thép hình tổ hợp có những đặc điểm gì nổi bật? Hãy cùng Nam Trung Cons tìm hiểu thêm về khái niệm, đặc điểm và cách phân loại vật liệu này trong bài viết dưới đây.

Hình ảnh sử dụng thép hình tổ hợp trong xây dựng
Sử dụng thép hình tổ hợp trong xây dựng

Thép tổ hợp là gì?

Thép tổ hợp là các cấu kiện được tạo ra bằng cách kết hợp hai hoặc nhiều loại thép khác nhau theo phương pháp hàn. Thép này được cắt ra từ thép tấm và tổ hợp lại thành hình dạng và kích thước mà khách hàng yêu cầu.

Thép hình tổ hợp có cấu tạo chắc chắn, khả năng chịu lực tốt giúp gia tăng độ bền cho công trình, đồng thời giảm thiểu thời gian thi công và tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư nguyên vật liệu.

Hình ảnh thép hình tổ hợp
Thép hình tổ hợp

Đặc điểm của thép tổ hợp

Các loại thép hình đúc thông thường có kích thước bị hạn chế nên không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của nhiều công trình kết cấu thép có quy mô lớn như nhà xưởng khung thép tiền chế hay nhà khung thép cao tầng. Khi đó, thép hình chính là giải pháp tối ưu có thể khắc phục tình trạng này. Nhờ được cắt ra từ thép nguyên tấm nên vật liệu này được gia công theo mọi hình dạng và kích thước tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Đặc điểm của thép hình tổ hợp trong xây dựng
Đặc điểm của thép hình tổ hợp trong xây dựng

Do kích thước thép lớn, cộng thêm phần thân thép dài hơn so với thép thông thường nên tình trạng cong võng cũng có thể được kiểm soát tốt hơn.

Thép tổ hợp có nhiều hình dạng kích thước
Thép tổ hợp có nhiều hình dạng kích thước

Bên cạnh đó, thép tổ hợp có khả năng chịu lực, chịu tải cao và dung sai cực nhỏ. Do đó, vật liệu này có thể đáp ứng được tối đa những yêu cầu kỹ thuật cho các công trình công nghiệp hạng nặng đòi hỏi cao về độ chắc chắn.

Phân loại thép tổ hợp

Hiện nay, cách để phân loại thép hình tổ hợp được dùng nhiều nhất là dựa trên tiết diện, bao gồm:

  • Dầm thép U: Có hình dạng chữ U, hai cánh cao vừa phải so với độ rộng của thân thép.
  • Dầm thép I: Có hình dạng chữ I. Trong một số trường hợp, dầm thép I cũng được xem là dầm thép H. Điểm khác biệt giữa 2 loại dầm này là độ chênh lệch tương đối ở chiều rộng cánh.
  • Dầm thép V: Có hình dạng chữ V với hai cánh thép có độ rộng bằng nhau.
  • Dầm thép L: Có hình dạng chữ L và chiều rộng cánh đơn nhỏ hơn so với chiều dài thân thép.

Ứng dụng thép tổ hợp trong xây dựng

Với những ưu điểm nổi bật trên, thép hình tổ hợp đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong các công trình xây dựng nhà xưởng thép tiền chế hay các kết cấu thép có nhịp lớn mà các sản phẩm thép đúc thông thường không thể đáp ứng được.

Hình ảnh ứng dụng của thép hình tổ hợp trong xây dựng
Ứng dụng của thép hình tổ hợp trong xây dựng

Ngoài ra, thép tổ hợp còn là vật liệu được ưa chuộng trong các công trình nhà cao tầng nhờ khả năng chịu lực tốt, giúp tăng độ bền và tính ổn định cho tòa nhà.

Hình ảnh ứng dụng thép hình tổ hợp trong xây dựng nhà cao tầng
Ứng dụng thép hình tổ hợp trong xây dựng nhà cao tầng

Trên đây là những thông tin liên quan đến thép tổ hợp mà bạn có thể tham khảo. Ngoài ra, nếu bạn vẫn còn những thắc mắc cần giải đáp hay có nhu cầu về thiết kế gia công kết cấu thép nhà xưởng thì có thể liên hệ với Nam Trung thông qua email: info@namtrungcons.com hoặc hotline 0908 42 42 72 để được tư vấn cụ thể hơn.

The post Thép tổ hợp là gì? Đặc điểm và phân loại appeared first on NAM TRUNG CONSTRUCTION.


mesotheliomablog mesotheliomalawfirms cureformesothelioma mesotheliomaclaim epithelialmesotheliomasurvivalrate mesotheliomaattorneytexas mesotheliomasettlements desmoplasticmesothelioma mesotheliomaattorneys

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cập nhật tiến độ dự án Nhà máy Mi-Jack Việt Nam 24/05/2024

Tổng Quan Về Móng Nhà Xưởng

Quy trình tư vấn thiết kế nhà xưởng chuyên nghiệp