Panen là gì? Cấu tạo, phân loại sàn Panen trong xây nhà xưởng

Sàn panen được xem là giải pháp tối ưu giúp tiết kiệm chi phí, đồng thời rút gọn thời gian thi công của các công trình. Vậy sàn panen là gì? Có bao nhiêu loại sàn và cấu tạo của chúng như thế nào? Hãy cùng Nam Trung Cons tìm hiểu về sàn panen thông qua bài viết dưới đây.

Panen là gì?

Panen là một loại vật liệu có sức chịu tải tốt và được ứng dụng trong nhiều công trình xây dựng như nhà dân dụng, nhà xưởng, nhà cao tầng,…

Sàn panen có kết cấu cơ bản, được lắp ghép bởi hệ thống dầm bê tông dự ứng lực PPB và các khối rỗng đúc sẵn có trọng lượng thấp (gạch block). Vì không cần sàn bê tông nên thời gian thi công sàn được rút ngắn hơn so với các loại sàn khác. Bên cạnh đó, nhờ mặt bằng thi công gọn gàng, sạch sẽ, ít sử dụng các vật liệu rời, hạn chế gây ô nhiễm khói bụi nên chi phí được giảm thiểu hơn so với việc đổ sàn bê tông tại chỗ.

Hình ảnh sàn panen
Sàn panen

Ưu điểm nổi bật

  • Trọng lượng sàn nhẹ giúp giảm kết cấu chân móng.
  • Khả năng chịu lực tốt và kết cấu bền vững.
  • Có khả năng chống thấm, chống cháy, cách nhiệt và cách âm tốt.
  • Hạn chế tình trạng bị mối mọt, cong vênh.
  • Bề mặt phẳng, nhẵn làm tăng độ thẩm mỹ cho sàn.
  • Vật liệu không gây độc hại và thân thiện với môi trường.
  • Chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt của môi trường.

Phân loại và cấu tạo của sàn Panen trong xây dựng

Sàn panen chữ U

Cấu tạo

Sàn panen chữ U có bản và sườn chịu lực được đúc thành một khối nhất định nên vật liệu được sử dụng một cách tiết kiệm hơn. Kích thước cơ bản của sàn chữ U này là 400 – 600mm (rộng x dài), độ dày từ 200 – 250mm. Chiều cao của sườn không cố định và phụ thuộc vào nhịp:

  • Nhịp từ 3000 – 4200mm thì sườn sẽ có độ cao 150 – 200mm.
  • Nhịp > 6000mm thì sườn có thể cao đến 300mm.

Để gia tăng độ cứng cho panen và thuận tiện trong việc gối lên tường thì hai đầu panen nên được đúc đặc kín. Khi chiều rộng của sàn > 800mm (tốt nhất là 500 – 700mm) thì nên tăng cường độ cứng của panen để giảm bớt chiều dày của sàn.

Hình ảnh cấu tạo sàn panen chữ U
Cấu tạo sàn panen chữ U

Cách bố trí

Có 2 cách để bố trí sàn panen chữ U, bao gồm:

  • Phần lõm hướng xuống dưới (như hình a) mặt trên phẳng, có thể thi công trực tiếp trên lớp mặt sàn ở phần trên lớp kết cấu. (Cách bố trí này hợp lý về khả năng chịu lực của sàn nhưng trần không bằng phẳng. Sàn panen chữ U dễ khoan nên phù hợp với tường chứa nhiều đường ống như khu vực phòng bếp hoặc phòng tắm. Nếu yêu cầu trần phẳng thì cần phải sử dụng kết cấu trần treo.)
  • Phần lõm hướng lên trên (như hình b) mặt dưới phẳng, phía trên đệm thêm vật liệu nhẹ, sau đó thi công lớp mặt sàn ở bên trên. Loại sàn này có hiệu quả cách âm tốt mà giá thành không cao.
Hình ảnh cấu tạo sàn panen chữ U
Cách bố trí sàn chữ U

Sàn panen hộp

Cấu tạo

Sàn hộp có cấu trúc dạng hộp, có thể là hình chữ nhật, hình thang, hình tròn, hình bầu dục,… Hiện nay người ta thường dùng loại sàn panen hộp hơn sàn chữ U mặc dù loại sàn này hao tốn vật liệu và quy trình chế tạo phức tạp hơn. Bởi vì sàn hộp có mặt trên và mặt dưới đều phẳng nên không cần phải làm trần phức tạp mà tính cách âm lại tốt hơn. Do đó sàn hộp được sử dụng rộng rãi trong xây dựng các công trình dân dụng.

Nhịp của panen vào khoảng từ 3,0 – 6,0m, rộng 400 – 600mm, đặc biệt rộng 1200 – 1500mm, đôi khi lên đến 1600 – 3000mm. Chiều dày từ 30 – 60mm, bản phía trên dày 25 – 40mm và phía dưới dày 20 – 25mm.

Một hình ảnh cấu tạo sàn panen hộp
Hình ảnh cấu tạo sàn panen hộp
Một hình ảnh cấu tạo sàn panen hộp
Hình ảnh cấu tạo sàn panen hộp
Một hình ảnh cấu tạo sàn panen hộp
Hình ảnh cấu tạo sàn panen hộp

Nhược điểm

Hai đầu panen cần phải chèn gạch hoặc bê tông để tránh làm gãy và dập đầu. Panen hộp không cần thông qua xử lý vẫn có thể cách âm không khí. Tuy nhiên, khả năng cách âm va đập của loại này khá kém do các lỗ rỗng tạo thành vòm nên khi có va chạm sẽ tạo âm hưởng lớn. Cách để khắc phục nhược điểm này hiệu quả là phủ lên trên một lớp vật liệu đàn hồi, sau đó mới thi công mặt sàn. Trong đó, lớp vật liệu đàn hồi có tác dụng làm giảm thiểu năng lượng âm thanh truyền tới.

Kích thước của phòng lớn hay nhỏ sẽ có ảnh hưởng đến kích thước của panen và thiết kế. Trong quá trình thi công và lắp đặt sàn panen hộp sẽ có hai trường hợp có thể xảy ra:

  • Vừa khít với kích thước của căn phòng.
  • Lớn hơn hoặc nhỏ hơn kích thước của căn phòng.

Để khắc phục tình trạng trên, người ta thường áp dụng hai phương pháp sau:

  • Dùng hai loại panen để lắp đặt sàn.
  • Dùng kích thước của mạch vữa để điều chỉnh. Mạch vữa giữa hai tấm sàn panen phải có khoảng cách từ 10 – 20mm, có thể mở rộng mạch vữa để điều chỉnh, nhưng không được rộng quá 20mm. Nếu mạch vữa quá rộng, cần phải đặt thêm cốt thép để đề phòng giảm đi khả năng chịu lực của sàn.
  • Xây một bức tường nhô ra hoặc đổ toàn khối.
Hình ảnh cách khắc phục khoảng hở ở sàn khi xếp panen
Cách khắc phục khoảng hở ở sàn

Cấu tạo mạch vữa giữa các Panen

Để đảm bảo độ cứng của sàn, hai đầu panen được liên kết với nhau theo hai phương pháp sau:

  • Liên kết đơn giản: Các tấm sàn giằng chéo với nhau bằng thép theo hình chữ X Ф6, sau đó đổ vữa lấp đầy khe panen để đảm bảo độ cứng của sàn.
Liên kết panen đơn giản
Phương pháp liên kết đơn giản
  • Liên kết toàn khối hóa: Sử dụng trong trường hợp panen gối lên dầm. Cách để thực hiện phương pháp này là đổ bê tông dầm ngang với chiều cao của panen, sau đó đặt cốt thép giằng bổ sung giữa khe panen và dầm rồi tiếp tục tiến hành đổ bê tông. Phương pháp này làm cho tính chất liên kết toàn khối của nhà như độ cứng, độ ổn định của sàn và độ cứng tổng thể tăng lên.
Liên kết panen toàn khối
Phương pháp liên kết toàn khối

Mạch vữa cạnh Panen

Mạch vữa sẽ co ngót, tải trọng tác dụng không đều nhau dẫn đến tình trạng các panen di động, phá hoại lớp vữa trần. Do đó, cần phải chú ý xử lý liên kết hai bên cạnh panen.

  • Mạch vữa hình chữ V được chế tạo đơn giản, chèn khe đơn giản, nhưng dễ sinh nứt.
  • Mạch vữa hình chữ U phía trên mạch rộng để dễ chèn vào khe panen, nhưng vẫn dễ sinh nứt.
  • Mạch vữa lồi lõm chống nứt tốt nhưng cũng chưa triệt để, nên phải dùng vữa có khả năng giãn nở.
Mạch vữa cạnh panen

Như vậy, với những thông tin trên, Nam Trung hy vọng bạn đã có cái nhìn khái quát hơn về panel và cấu tạo của các loại panel trong xây dựng nhà xưởng. Nếu doanh nghiệp cần liên hệ đơn vị xây dựng nhà xưởng chuyên nghiệp, uy tín. Liên hệ ngay với Công ty xây dựng Nam Trung để tư vấn chi tiết.

The post Panen là gì? Cấu tạo, phân loại sàn Panen trong xây nhà xưởng appeared first on NAM TRUNG CONSTRUCTION.


mesotheliomablog mesotheliomalawfirms cureformesothelioma mesotheliomaclaim epithelialmesotheliomasurvivalrate mesotheliomaattorneytexas mesotheliomasettlements desmoplasticmesothelioma mesotheliomaattorneys

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cập nhật tiến độ dự án Nhà máy Mi-Jack Việt Nam 24/05/2024

Tổng Quan Về Móng Nhà Xưởng

Quy trình tư vấn thiết kế nhà xưởng chuyên nghiệp