Vì kèo thép là gì? Cấu tạo và phân loại

Với khả năng mang đến một hệ mái chắc chắn, bền bỉ cho cả tòa nhà, dàn vì kèo thép hiện đang là giải pháp thi công hiệu quả nhất và được sử dụng rộng rãi trong nhiều công trình xây dựng. Vậy dàn vì kèo thép là gì? Các loại vì kèo thép phổ biến? Mọi thắc mắc sẽ được Nam Trung Cons giải đáp chi tiết trong nội dung bài viết sau đây.

I. Dàn vì kèo thép là gì? Ưu điểm của vì kèo thép

Dàn vì kèo thép (kèo thép) là bộ phận có chức năng nâng đỡ và kết nối mái nhà với các bộ phận khác của ngôi nhà. Nhờ đó phần mái thêm chắc chắn và cả ngôi nhà cũng được cố định vững chắc.

Về cơ bản dàn vì kèo thép bao gồm các thanh kèo chính và các xà gồ mái, được thiết kế dạng hình tam giác cân để nâng đỡ hai mái dốc về hai phía.

Hiện nay dàn vì kèo thép được ứng dụng rộng rãi bởi những ưu điểm nổi bật như:

  • Giúp tiết kiệm chi phí: So với các nguyên vật liệu khác thép có tuổi thọ cao hơn và không tốn chi phí sử dụng nguyên liệu phụ. Do đó, về lâu dài sử dụng vì kèo thép mang tính kinh tế cao.
  • Độ an toàn cao: Vì kèo thép có kết cấu thép gắn kết chặt chẽ và được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế nên có độ an toàn cao, đảm bảo sự vững chắc lâu dài cho công trình.
  • Bền và nhẹ: So với vì kèo gỗ, vì kèo thép có độ bền và trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều.
Dàn vì kèo thép là gì

II. Cấu tạo dàn vì kèo thép

Cấu tạo của dàn vì kèo thép bao gồm:

  • Thanh cánh thượng.
  • Thanh cánh hạ.
  • Thanh bụng (thanh đứng, thanh xiên)

III. Các loại dàn vì kèo thép phổ biến

Tùy theo quy mô công trình và vật liệu lợp khác nhau mà đơn vị thi công sẽ sử dụng loại dàn vì kèo phù hợp nhất.

1. Dàn vì kèo bằng thép hỗn hợp

Loại dàn vì kèo này thường được ứng dụng trong các công trình công nghiệp cần vượt nhịp lớn. Tùy vào tải trọng mái và nhịp nhà xưởng mà kèo bằng thép hỗn hợp sẽ được thiết kế riêng cho dự án đó.

Thông thường, tiết diện thép sử dụng trong dàn vì kèo thép hỗn hợp là xà gồ C hoặc xà gồ Z.

Dàn vì kèo thép hỗn hợp

2. Dàn vì kèo thép hộp

Dàn vì kèo thép hộp được sử dụng trong khung thép lợp ngói và có hai loại phổ biến đó là:

  • Dàn vì kèo thép hộp bằng mạ kẽm (thép hộp đen)

Loại này được làm bằng thép đen và được nối với nhau bằng các mối hàn. Cũng vì được nối với nhau bằng thao tác hàn xì nên sẽ tạo ra những tia lửa điện, dễ gây ra cháy nổ.

  • Dàn vì kèo thép hộp mạ nhôm kẽm

Dàn vì kèo thép hộp mạ nhôm kẽm có phần lõi thép được phủ một lớp nhôm kẽm bảo vệ nên bền vững và ít phải bảo dưỡng. Ưu điểm của loại dàn vì kèo hộp này đó là khả năng chịu lực tốt, trọng lượng nhẹ.

Trong hai loại dàn vì kèo thép hộp, dàn vì kèo thép hộp mạ kẽm được sử dụng rộng rãi bởi:

  • Đảm bảo độ chắc chắn và tính an toàn kể cả với những công trình lớn có khẩu độ dài.
  • Chịu được áp lực cao mặc dù kết cấu nhẹ hơn so với những loại vật liệu xây dựng khác.
  • Ít bị tác động bởi thời tiết.
  • Ít bị giãn nở khi gặp nhiệt độ cao, không lo nứt mẻ hay mối mọt.
  • Thi công lắp đặt dễ dàng và nhanh chóng, không phát sinh thêm các khoản phụ phí trong quá trình thi công.
  • Chi phí bảo trì và bảo dưỡng thấp.

3. Dàn vì kèo mái tôn

Dàn vì kèo mái tôn được ứng dụng để cấu tạo nên mái nhà lợp bằng tôn. Nó có chức năng chống đỡ và giảm trọng lực của mái tôn lên toàn bộ phần mái nhà.

Cấu tạo khung dàn vì kèo mái tôn bao gồm:

  • Hệ thống khung: Đây là bộ phận chịu trọng lực lớn nhất của công trình, bao gồm thép hộp và ống thép. Tùy vào quy mô và diện tích của công trình mà các kỹ sư sẽ thiết kế hệ thống khung kèo có kích thước tương ứng.
  • Hệ thống dàn vì kèo và tôn lợp: Kích thước của hệ thống dàn vì kèo, mái dầm phụ thuộc vào diện tích của mái tôn. Tùy vào công trình và ngân sách để lựa chọn loại tôn lợp: tôn lạnh màu, tôn lạnh sóng vuông,…
  • Hệ thống ốc vít: Ưu tiên chọn các loại ốc vít được làm bằng inox mạ crome bởi độ bền, độ cứng cao và khả năng chống ăn mòn tốt. Bên cạnh đó có thể sử dụng thêm keo kết dính hoặc gioăng cao su để đảm bảo độ kín, không cho nước mưa thấm vào.

IV. Thiết kế thi công vì kèo thép

Để đảm bảo cho việc thi công được nhanh chóng và thuận thiện thì việc thiết kế vì kèo sao cho phù hợp cũng rất quan trọng.

thiết kế thi công vì kèo thép

Bước 1: Thiết kế chi tiết vì kèo thép

Dựa vào bản vẽ thiết kế kiến trúc, các kỹ sư kết cấu lập phương án kết cấu, trong đó có vì kèo. Thiết kế kết cấu vì kèo và in ra các bản vẽ kết cấu để sản xuất, thi công.

Bước 2: Thi công vì kèo

Tùy theo nhịp, phương pháp thi công, kiểm soát chất lượng,… mà dàn vì kèo có thể khếch đại hoàn toàn ở mắt đất rồi cẩu lắp, hoặc lắp từng đoạn dàn vì kèo.

Bước 3: Hoàn thiện

Hoàn thiện mái với vật liệu lợp: Tole hoặc ngói,… Mỗi loại vật liệu lợp có cấu tạo và yêu cầu riêng, cần quyết định chọn vật liệu lợp để biết các hệ xà gồ, li tô, mè,…

Có thể thấy, vì kèo thép đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một hệ mái chắc chắn, bền bỉ cho công trình. Chính vì vậy, việc đáp ứng các tiêu chuẩn khi thiết kế và thi công vì kèo thép là rất cần thiết. Hi vọng những thông tin trên đây của Nam Trung Cons đã giúp bạn đọc biết được vì kèo thép là gì và các loại kèo thép phổ biến hiện nay cũng như nắm rõ các tiêu chuẩn thiết kế thi công vì kèo.

The post Vì kèo thép là gì? Cấu tạo và phân loại appeared first on NAM TRUNG CONSTRUCTION.


mesotheliomablog mesotheliomalawfirms cureformesothelioma mesotheliomaclaim epithelialmesotheliomasurvivalrate mesotheliomaattorneytexas mesotheliomasettlements desmoplasticmesothelioma mesotheliomaattorneys

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cập nhật tiến độ dự án Nhà máy Mi-Jack Việt Nam 24/05/2024

Tổng Quan Về Móng Nhà Xưởng

Quy trình tư vấn thiết kế nhà xưởng chuyên nghiệp