Bản mã là gì? Cách hàn bản mã trong xây dựng nhà thép tiền chế

Bản mã không phải là thiết bị quen thuộc trong cuộc sống đời thường. Đây là những thiết bị cơ khí rất quan trọng trong các công trình xây dựng. Đặc biệt là các nhà xưởng thi công theo mô hình nhà thép tiền chế. Các thông tin liên quan đến bản mã và cách hàn bản mã trong xây dựng nhà thép tiền chế sẽ được Nam Trung Cons chia sẻ chi tiết ở nội dung bên dưới.

II. Bản mã là gì?

Bản mã về cơ bản là những miếng sắt, thép hoặc inox có các hình vuông, chữ nhật hoặc các hình đặc thù theo từng công trình. Sau khi được cắt và gia công theo hình dáng mong muốn thì bản mã sẽ được tạo lỗi tại các vị trí trên chính bản mã để có thể dùng bulong, đai ốc kết nối. Hoặc có thể dùng cách hàn các bản mã lại với nhau thay vì khoan cắt lỗ trên bản mã.

1. Khái niệm về bản mã

Bản mã tên tiếng Anh là Gusset plate. Ngoài cái tên ngắn gọn là bản mã thì chúng còn được gọi với các tên khác như thép bản mã, bản mã thép hoặc gọi tên bản mã theo ứng dụng thực tế của chúng. Chẳng hạn như: bản mã cầu thang, bản mã cọc bê tông, bản mã nhà thép tiền chế,…

Gusset plate – Bản mã là một tấm thép phẳng, được gia công thành hình vuông, tam giác hoặc một số loại hình đặc thù theo tính chất công việc. Chúng là bản gờ cố định trung gian để kết hợp với bulong, ốc ít hoặc đinh tán hoặc kỹ thuật hàn để liên kết cấu trúc lại với nhau.

Bản mã được ứng dụng vào rất nhiều công trình xây dựng khác nhau. Mỗi công trình sẽ có những yêu cầu về cấu tạo (độ dày, hình dáng bản mã, hình dáng lỗ khoan) khác nhau. Các thông số và bản thiết kế của bản mã sẽ được cung cấp đến các xưởng cơ khí trước khi tiến hành gia công.

Khái niệm về bản mã

2. Cấu tạo của bản mã

Bản mã thường có cấu tạo đơn giản. Các tấm bản mã có hình chữ nhật, hình vuông, hình thang hoặc các hình tam giác, oval, hình tròn… hoặc các hình dạng đặc thù tùy thuộc vào các khớp nối, cạnh góc hoặc dầm cột của công trình.

Cấu tạo của bản mã không có định 1 loại nào hay độ dài nào cụ thể mà phụ thuộc vào từng công trình khác nhau. Tất cả sẽ được những kỹ sư thiết kế kết cấu công trình, hạ tầng đưa ra các thông số để gia công bản mã.

Bản mã hiện nay dùng đa dạng ở các móng nhà, móng cầu, cột bê tông, nhà thép tiền chế… Tùy theo lĩnh vực sử dụng để có các quy định về bản mã như:

  • Cần đảm bảo bản mã bố trí đầy đủ các đường hàn để liên kết giữa các thanh dàn với nhau.
  • Tất cả mọi bản mã đều phải đạt kỹ thuật về bản mã và trục thanh hợp với nhau không quá 15 độ. Điều này sẽ giúp bản mã có những liên kết tốt nhất, vững bền và an toàn nhất.
  • Về về dày của bản mã sẽ tùy thuộc vào từng loại công trình để có những quy định khác nhau.
Các cấu tạo chi tiết của bản mã

3. Vật liệu cấu thành nên bản mã

Bản mã cần phải có độ bền cao, chống gỉ sét tốt, độ cứng chắc lý tưởng để liên kết và tạo sự kiên cố. Vì thế bản mã thường được làm từ các vật liệu như: thép cán nguội, thép không gỉ, thép mạ kẽm,… Thép mạ kẽm là loại vật liệu được dùng để làm bản mã nhiều nhất hiện nay.

Ngoài ra, thép SS400 cũng là một loại thép phổ biến hiện nay được dùng để làm bản mã. Độ cứng tốt, tính chất vật lý của loại thép này mang đến lực kéo cao. Do vậy, các công trình thi công nhà thép tiền chế hiện nay thường dùng thép SS400.

Để tăng độ bền, các bản mã cũng được phủ thêm các mặt sơn chống gỉ, hạn chế hao mòn theo thời gian. Nếu không dùng trong công trình xây dựng thì bản mã còn có thể làm bằng chất liệu đồng hoặc nhôm.
Bản mã hiện nay được thi công, khoan cắt bằng nhiều kỹ thuật khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Cắt bản mã bằng phương pháp cắt Plasma là phương pháp được sử dụng nhiều vào những năm trước đây. Hiện nay chúng chỉ còn dùng để cắt cho các bản mã dạng mỏng.
  • Cắt bản mã bằng phương pháp cắt laser với độ chính xác cao, cắt nhanh.
  • Phương pháp cắt oxy-gas được đánh giá cao hơn vì có khả năng cắt được các tấm thép rất dày.
  • Hiện nay phương pháp cắt tia nước bằng thủy động lực học vẫn được đánh giá cao hơn. Cắt nhanh, vết cắt đẹp, không tạo ra nhiệt lượng nên hoàn toàn giữ được cấu trúc của kim loại và không làm biến dạng vật liệu cắt.
Vật liệu cấu thành bản mã

II. Những ứng dụng của bản mã trong thực tế

Bản mã ứng dụng rất nhiều vào các công trình trong thực tế. Chúng giúp nối các khớp, điểm uốn cong, các mối liên kết rời rạc và hỗ trợ lực bám tốt nhất cho 2 điểm nối với nhau. Hiện nay bản mã được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực như:

  • Bản mã dùng để liên kết các vị trí các nhau về cột dầm của các vị trí trên cây cầu.
  • Có thể dùng các loại bản mã lớn để thi công móng nhà, móng cầu. Những bản mã này sẽ kết nối các dầm trụ và mang đến sự chắc chắn cao hơn so với việc cố định bằng buộc thép thông thường.
  • Nhà cửa thông thường cho đến các công trình xây dựng cao ốc cũng có nhiều vị trí cần sử dụng đến bản mã.
  • Đặc biệt, 100% bản mã chiếm vị trí rất quan trọng trong thi công nhà thép tiền chế.
  • Trong các ứng dụng máy móc cơ khí, phương tiện giao thông cũng sẽ có những vị trí cần đến bản mã.

Xây dựng công trình nhà ở thường không cần nhiều đến bản mã. Còn lại các công trình thi công lớn hiện nay sẽ cần bản mã để gia cố cho nhiều vị trí khác nhau. Với nhà thép tiền chế, bản mã là điểm then chốt để cấu thành nên công trình. Sự bền chắc của nhà thép tiền chế phụ thuộc rất nhiều vào các bản mã này.

Ứng dụng của bản mã

III. Cách hàn bản mã trong xây dựng nhà thép tiền chế

Công trình nhà tiền chế rất cần đến bản mã để liên kết dầm cột… Tùy vào từng vị trí của nhà thép tiền chế để bản mã có thể được thiết kế dưới dạng hình thang, hình chữ nhật hoặc những mặt phẳng,… Chúng có thể được hàn liên kết hoặc dùng đinh tán, bu long, ốc vít,…

Các xưởng cơ khí hiện nay thường dùng kỹ thuật cắt nước, CNC để cắt các bản mã theo yêu cầu kỹ thuật từ các bản thiết kế nhà thép tiền chế. Thép SS400 được dùng để làm bảo mã cho nhà thép tiền chế. Quy trình cắt bản mã sẽ được thực hiện như sau:

  • Chọn vật liệu đúng độ dày như yêu cầu của công trình. Thiết kế bản mã theo hình dáng của thông số kỹ thuật.
  • Cắt định hình bản mã theo tiêu chuẩn và tiến hành khoan cắt các lỗ trên bản mã. Các lỗi trên bản mã không phải lúc nào cũng là hình tròn mà có nhiều hình vuông, chữ nhật, oval theo bản thiết kế đưa ra cho mỗi công trình nhà thép tiền chế khác nhau.
  • Kiểm tra, xử lý vệ sinh sau đó mạ kẽm, sơn theo yêu cầu và bàn giao cho khách hàng.

Để thực hiện một cách nhanh chóng thì hiện nay nhiều công trình nhà thép tiền chế yêu cầu các đơn vị gia công bản mã tiến hành hàn bản mã vào thanh thép để cấu thành tổ hợp thành cấu kiện thép. Người thi công chỉ cần mang tổ hợp thành cấu kiện thép để lắp ráp và xây dựng nhà thép tiền chế.

Hầu hết các nhà thép tiền chế hiện nay đều yêu cầu các xưởng cơ khí hàn bản mã trực tiếp lên thanh thép để tạo thành cấu kiện thép để vận chuyển đến địa điểm thi công và lắp ráp nhanh chóng. Cần tư vấn thêm về hàn bản mã nhà thép tiền chế hãy liên hệ với Nam Trung Cons để được tư vấn, báo giá và cung cấp những dịch vụ hàn bản mã nhà thép tiền chế với kỹ thuật cao, giá thành cạnh tranh.

The post Bản mã là gì? Cách hàn bản mã trong xây dựng nhà thép tiền chế appeared first on NAM TRUNG CONSTRUCTION.


mesotheliomablog mesotheliomalawfirms cureformesothelioma mesotheliomaclaim epithelialmesotheliomasurvivalrate mesotheliomaattorneytexas mesotheliomasettlements desmoplasticmesothelioma mesotheliomaattorneys

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cập nhật tiến độ dự án Nhà máy Mi-Jack Việt Nam 24/05/2024

Tổng Quan Về Móng Nhà Xưởng

Quy trình tư vấn thiết kế nhà xưởng chuyên nghiệp